บทวิเคราะห์ ทำไมนาบี เกอิต้า ฟอร์มไม่เปรี้ยงกับหงส์แดง

0

บทวิเคราะห์ ทำไมนาบี เกอิต้า ฟอร์มไม่เปรี้ยงกับหงส์แดง

กลางฤดูกาล 2017-2018 ลิเวอร์พูลประกาศคว้าตัว นาบี เกอิต้า มิดฟิลด์ชาวกินี วัย 22 (อายุในขณะนั้น)  ด้วยค่าตัวสูงถึง 52 ล้านปอนด์ จาก อาร์บี ไลพ์ซิซ ทีมดังจากศึกบุนเดสลีก้า โดยจะให้เกอิต้าอยู่รับใช้ทีม จนจบฤดูกาลก่อน แล้วจึงค่อยมาร่วมทัพหงส์แดงอย่างเป็นทางการ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018

และเวลาที่รอคอยก็มาถึง นาบี เกอิต้า ย้ายมาร่วมทัพลิเวอร์พูลอย่างเป็นทางการ พร้อมสวมเสื้อหมายเลข 8 อดีตหมายเลขเสื้อของสตีเว่น เจอร์ราด ตำนานของสโมสร แน่นอนว่าแฟนบอลย่อมคาดหวังในการมาครั้งนี้ของ เกอิต้า นอกจากราคามหาศาลแล้ว ฟอร์มการเล่นสมัยอยู่ ไลพ์ซิซ ยังโดดเด่นมาก ด้วยสไตล์การเล่นแบบ Box to box ทำได้ทั้งรุกและรับ รวมถึงยังโดดเด่นมากในเรื่องของการเลี้ยงบอล บุกทะลุทะลวง ทำให้เจอร์เก้น คล็อปป์ วางให้นาบี เกอิต้า เล่นร่วมกับ ฟาบิญโญ อีกหนึ่งกองกลางตัวรับ ที่ย้ายมาจากโมนาโก

แต่เอาเข้าจริงฤดูกาลแรกของนาบี เกอิต้า กับลิเวอร์พูล ไม่ค่อยสวยหรูเท่าไรนัก  รวมทุกรายการ 35 นัด ทำไปได้เพียงแค่ 4 ประตู 3 แอสซิสต์เท่านั้น และมักจะถูกส่งมาเป็นตัวสำรองซะมากกว่า จริงอยู่ที่นาบี เกอิต้า อาจจะเล่นดีบ้าง แต่นั่นย่อมไม่เพียงพอ หากเทียบกับค่าตัวมหาศาลและความคาดหวังของแฟนบอล นาบี เกอิต้า มักประสบกับอาการบาดบ่อยครั้ง ทำให้ต้องพลาดลงสนามช่วยทีม พอฟอร์มกำลังจะดี ก็ดันมาเจ็บซะอย่างงั้น ทำให้ตำแหน่งตัวจริงในทีมของเขา ตกเป็นของ จอร์นิจิโอ ไวนัลดุมและจอร์แดน เฮนเดอร์สัน กัปตันทีม โดยมีฟาบิญโญ ยืนเป็นตัวรับอยู่ข้างหลัง และกลายเป็นกองกลางตัวหลักของ เจอร์เก้น คล็อปป์มาจนถึงปัจจุบัน

มาที่ฤดูกาลปัจจุบัน เกอิต้า ก็ยังประสบปัญหาอาการบาดเจ็บอยู่บ้าง ฟอร์มของเจ้าตัวถือว่าดีขึ้นเล็กน้อย ลงสนามไปทั้งสิ้น 13 นัด ทำไป 3 ประตู 1 แอสซิสต์ แต่ก็ยังคงห่างชั้นจากสมัยค้าแข้งอยู่กับ ไลพ์ซิซ อย่างมาก นอกจากปัญหาอาการบาดเจ็บที่ทำให้ฟอร์มของเขาไม่ต่อเนื่องแล้ว สไตล์การเล่นก็มีผลเช่นกัน เนื่องจากสมัยยังอยู่ ไลพ์ซิซ เกอิต้า มักอยู่ตรงกลางสนาม ซะเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เขาเลือกได้ว่า จะเคลื่อนที่แบบไหน แต่ในลิเวอร์พูล เขาต้องขยับมาเล่นทางซ้าย เพื่อช่วยเชื่อเกมส์กับ ซาดิโอ มาเน่ นั่นเองทำให้คู่แข่งมักจะจับทางเขาได้ง่ายขึ้น เพราะเกอิต้า มักจะ ตัดเข้ามาตรงกลางเสมอตามสไตล์การเล่นของตน

ถึงตอนนี้คงจะเร็วไปหากจะบอกว่า เกอิต้า ล้มเหลวกับลิเวอร์พูล เขาเพิ่งอายุ 24 เท่านั้น และไม่มีใครสงสัยในความสามารถของเขา ไม่แน่ว่าหากลองจับเกอิต้า มาเล่นตรงกลาง ตามแบบที่เขาถนัด ลิเวอร์พูลอาจจะได้ นาบี เกอิต้า คนเดิมกลับมา เหมือนสมัยที่ยังโชว์ฟอร์มโหดกับ อาร์บี ไลพ์ซิซ ก็เป็นได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may have missed