บทวิเคราะห์ ลิเวอร์พูลกับเอฟเอ คัพ ฟุตบอลถ้วยเก่าแก่ของอังกฤษ

0

บทวิเคราะห์ ลิเวอร์พูลกับเอฟเอ คัพ ฟุตบอลถ้วยเก่าแก่ของอังกฤษ

หากจะพูดถึงฟุตบอลถ้ว ย ถ้วยเอฟเอ คัพ ของอังกฤษ ที่เป็นอีกหนึ่งตำนานที่การแข่งขันมาอย่างยาวนาน เต็มไปด้วยมนต์ขลัง ใช้ระบบน็อกเอาท์ หรือแพ้คัดออก โดยมีสโมสรเล็กใหญ่ เข้าร่วมแข่งขันมากมาย โดยทีมในลีกระดับล่างของประเทศอังกฤษจะเข้าร่วมแข่งขันก่อน ส่วนทีมในลีกที่อยู่ในอันดับสูง จะเข้ามาแข่งขันในรอบหลังๆ เช่น สโมสรจากศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะเข้าร่วมการแข่งขันในรอบที่สาม หรือรอบ 64 ทีมนั่นเอง

สำหรับทัพลิเวอร์พูลเอง เคยคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วย เอฟเอ คัพได้ถึง 7 สมัย โดยปีล่าสุดที่ลิเวอร์พูลคว้า แชมป์เอฟเอ คัพ  ต้องย้อนไปไกลถึง ฤดูกาล 2005-2006 เลยทีเดียว ส่วนการเข้าชิงครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงฤดูกาล 2011-2012 สมัยที่ยังคุมทีมโดย เคนนี่ ดัลกริช โดยพ่ายให้กับ เซลซีด้วยสกอร์ 2-1

มาที่ฤดูกาลนี้ ทางฝั่งฟุตบอลถ้วยเอฟเอ คัพ ลิเวอร์พูลผ่าน เอฟเวอร์ตัน และ ชรูวส์บิวรี่ เข้ามาถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย โดย จะต้องยกพลออกไปเยือนทีมแกร่งอย่างเซลซี ซึ่งเชื่อว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ จะส่งดาวรุ่งผสมผู้เล่นชุดสำรองลงสนามในเกมส์นี้ เหมือนกับที่เขาทำมาตลอดในศึกฟุตบอลถ้วยของอังกฤษ แต่ทำไม เจอร์เก้น คล็อปป์ถึงทำเช่นนั้นล่ะ ?

เป้าหมายหลักของลิเวอร์พูลในฤดูกาลนี้ แน่นอนว่าคือแชมป์พรีเมียร์ลีก ถึงแม้แต้มจะนำ แมนเชสเตอร์ซิตี้ขาดถึง 19 แต้ม แต่คล็อปป์ต้องการให้ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์ให้เร็วที่สุด เพื่อไปเน้นในถ้วยยุโรปต่อ และด้วยโปรแกรมการแข่งขันที่อัดแน่นของลิเวอร์พูลที่ ทำให้นักเตะชุดนี้ต้องกรำศึกหนักมาตลอดตั้งแต่ต้นฤดูกาล บวกกับขนาดทีมของลิเวอร์พูล ที่ไม่ได้ใหญ่โตมากมายนัก การตัดฟุตบอลถ้วยออกก็เหมือนการลดโปรแกรมการแข่งขัน นอกจากนั้นยังเป็นการดูฟอร์มของเหล่าบรรดาดาวรุ่งหลายๆคนอีกด้วย ซึ่งก็พอจะมีอยู่หลายคน ไม่ว่า จะเป็น เคอร์ติส โจนส์ วิลเลี่ยม เนโก้  หรือ ฮาร์วีย์ เอลเลียตต์ วัย 16 ปี ด้วยเหตุนี้ คล็อปป์ จึงมักให้โอกาสดาวรุ่งหรือผู้เล่นสำรองลงสนามในฟุตบอลถ้วยอยู่เสมอแม้กระทั่งในเกมส์ที่พบกับทีมใหญ่อย่างเอฟเวอร์ตันในรอบสาม ก็ตาม

อย่างไรก็ตามฟุตบอลไม่มีอะไรแน่นอน ดาวรุ่งของหงส์แดงเอง ก็ใช่ย่อยซะทีไหน ไม่แน่นะครับ ดาวรุ่งพวกนี้อาจจะพลิกล็อคชนะเซลซีก็ได้ และถ้าหากว่าลิเวอร์พูลสามารถการันตี การคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้แล้ว  บางทีนอกจากถ้วยยุโรปแล้ว ฟุตบอลถ้วยเอฟเอ คัพ ก็มีสิทธิ์จะกลายเป้าหมาย ของลิเวอร์พูลด้วยด้วยนะครับ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may have missed