2554 ปีอัปยศของการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย

0
นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย

2554 ปีอัปยศของการเลือกตั้ง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย

                ต้องบอกได้ว่าประเทศไทยเรานั้นนิยมกีฬาฟุตบอลเป็นอย่างมาก โดยมีการก่อตั้งสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2459 โดยมีการเลือกตั้งผู้นำสมาคมขึ้นเพื่อเป็นผู้นำวงการฟุตบอลไทย ซึ่งแต่เดิมไม่เคยมีเรื่องอื้อฉาวแต่อย่างใด แต่เมื่อปี พ.ศ. 2554 ได้เกิดเรื่องอื้อฉาวในการเลือกตั้ง นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย วันนี้เราจะมาดูกันว่า เหตุการณ์อื้อฉาวครั้งนี้ เกิดขึ้นได้อย่างไร

นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย

                ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553 นาย วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลประเทศไทย ในสมัยนั้น ได้หมดวาระลง ทำให้มีการเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้นโดยตามกฎของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยนั้น ต้องทำการจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 90 วันหลังหมดวาระ หรือภายในเดือนมีนาคม ปี 2554 แต่เวลาก็ล่วงเลยมานานจนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ได้มีการจัดตั้งการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลคนใหม่ ซึ่งถือว่าล่าช้ากว่ากำหนดถึง 60 วัน โดยในการเลือกตั้งครั้งนี้ นาย วรวีร์ มะกูดี มีคู่แข่งคนสำคัญในการท้าชิงตำแหน่งเก้าอี้นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย นั่นก็คือ นาย วิรัช ชาญพาณิชย์ ซึ่งมีกระแสตอบรับดี จนถึงขั้นเป็นเต็ง 1 ในการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ทางฝั่ง นาย วรวีร์ มะกูดี เห็นท่าไม่ดีจึงทำการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป โดยอ้างเรื่องสิทธิ์ทับซ้อน และความไม่พร้อมของแต่ละสโมสร

นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย

                เมื่อถึงวันที่  17 มิถุนายน พ.ศ. 2554 ได้มีการจัดให้เกิดการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ขึ้นอีกครั้ง โดยยังมีปัญหาเรื่องสิทธิ์ทับซ้อนเช่นเดิม รวมถึงมีทีมบางทีมที่ถูกตัดสิทธิ์ออกไป แต่คราวนี้ ทางสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยไม่เลื่อนการเลือกตั้งออกไป และเมื่อการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เสร็จสิ้น ผลปรากฏว่า เป็นฝั่งของ นาย วรวีร์ มะกูดี เป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง ทำให้ นาย วรวีร์ มะกูดี ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ไปอีก 1 วาระ ซึ่งนับได้ว่าผลของการเลือกตั้งนั้น พลิกโผจากหน้ามือเป็นหลังมือ เมื่อครั้งก่อนที่จะมีการเลือกตั้งกันเกิดขึ้น ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนาหู เกี่ยวกับกำหนดวันที่ล่าช้า และการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป ทำให้มีผลต่อคะแนนเสียงการเลือกตั้ง

นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย

                หลังการการเลือกตั้งสุดอื้อฉาวในครั้งนั้น ทำให้ นาย วรวีร์ มะกูดี ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย จนถึงปี พ.ศ. 2558 และได้เสียตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้กับ พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ในปี พ.ศ. 2559 โดย พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นั้นดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 จนถึงปัจจุบัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may have missed