“ซานโช่” จะไม่ถูกลงโทษทางวินัย จากการใส่เสื้อมีข้อความถึง “จอร์จ ฟลอยด์”

0
จอร์จ ฟลอยด์

“ซานโช่” จะไม่ถูกลงโทษทางวินัย จากการใส่เสื้อมีข้อความถึง “จอร์จ ฟลอยด์”

จาดอน ซานโช่ กองหน้าสโมสรโบรุสเซียดอร์ทมุน และนักเตะในบุนเดสลีกาอีกหลายๆ คน จะไม่ถูกลงโทษทางวินัย ภายหลังจากที่พวกเขาได้แสดงออกในการต่อต้านการเหยียดสีผิวระหว่างการแข่งขันในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจาดอน ซานโซ่ได้เปิดตัวเสื้อยืด “Justice for George Floyd” หลังจากทำประตูให้กับทีมได้ในแมทซ์ที่แข่งกับสโมสรพาเดอบอร์น และเพื่อนร่วมสโมสรดอร์ทมุนอย่างอัชราฟ ฮาคิมี่ก็ใส่เสื้อยืด “Justice for George Floyd” เหมือนกัน ในขณะที่เวสตัน แมคคินนี่ กองกลางของสโมสารชาลเก้ก็ใส่สายรัดข้อมือแบบเดียวกัน หรือจะเป็นมาร์คัส ตูราม กองหน้าดาวรุ่งสโมสรโบรุสเซียมึนเช่นกลัดบัคได้คุกเข่าไว้อาลัยให้กับการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ หลังจากยิงประตูให้กับทีม

จอร์จ ฟลอยด์

จอร์จ ฟลอยด์ชาวอเมริกันผิวดำที่เสียชีวิตเนื่องจากการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวที่เมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา โดยเหตุผลในการจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นจากการที่คนขายของเชื่อว่าฟลอยด์ใช้ธนบัตรปลอมซื้อของในร้านจึงได้แจ้งตำรวจให้จับกุม และจากการเสียชีวิตดังกล่าวทำให้เกิดการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้กับฟลอยด์ทั่วสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ทางสมาคมฟุตบอลเยอรมัน (DFB) ได้ออกแถลงการณ์ว่าทางสมาคมจะไม่มีการลงโทษนักเตะทั้ง 4 คน เพื่อความเป็นน้ำหนึ่งเดียวกันและการต่อต้านการเหยียดผิว และนอกจากนี้ทางสมาคมก็มีแผนที่จะรณรงค์เรื่องการเหยียดสีผิวในการแข่งขันในสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ด้วย จากข่าวความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับจอร์จ ฟลอยด์

จอร์จ ฟลอยด์

จานนี่ อินฟานติโน ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ได้กล่าวถึงเรื่องนี้เมื่อวันอังคารว่า จริงๆ แล้วกฎของฟีฟ่านั้น    ผู้เล่นจะต้องไม่แสดงออกทางการเมือง และเพื่อหลีกเลี่ยงข้อสงสัยในกฎดังกล่าว ตัวเขาจึงอยากจะพูดว่าการแสดงออกของ    นักเตะในลีกบุนเดสลีกาของเยอรมันทั้ง 4 คนนั้น ควรจะต้องได้รับเสียงปรบมือมากกว่าการถูกลงโทษ

ฟริสซ์ เคลเลอร์ ประธานสมาคมฟุตบอลเยอรมัน หรือ DFB กล่าวว่า “เขารู้สึกยินดีและมีความสุขมากต่อการตัดสินของคณะกรรมการควบคุมของ DFB ที่ต่อต้านการเหยียดสีผิว การเลือกปฏิบัติ และการกระทำที่รุนแรงทุกรูปแบบ นั่นคือคุณค่าของกฎระเบียบของ DFB นั่นเอง”

ดร.อันทอน นาซาไรเนอร์ ประธานคณะกรรมการควบคุมของ DFB กล่าวเพิ่มเติมว่า “เป็นเรื่องแน่นอนอยู่แล้วที่คณะกรรมการควบคุม DFB จะต้องควบคุมให้ทุกสโมสรทำตามกฎข้อบังคับของฟีฟ่าและกฎของ DFB  แต่สำหรับเรื่องนี้ถือได้ว่าเป็นกรณีพิเศษ เพราะเปรียบเสมือนการรณรงค์ต่อต้านการเหยียดสีผิว แต่อย่างไรก็ตามผู้เล่นในบุนเดสลีกาทุกคนก็ยังเคารพต่อกฎข้อบังคับของ DFB ที่ตั้งขึ้นมาอย่างสม่ำเสมอ”

ที่มา : เนื้อหาข่าวเว็ปไซต์ BBC

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may have missed