ธรรมเนียมปฏิบัติอะไรบ้าง ? ที่พบได้เฉพาะในวงการ ฟุตบอลไทย เท่านั้น

0
ฟุตบอลไทย ธรรมเนียมปฏิบัติ

ในการแข่งขัน ฟุตบอลไทย ลีก มีธรรมเนียมปฏิบัติหลายอย่างด้วยกัน ซึ่งสำหรับแฟนบอลชาวไทยในบางครั้งเรามองข้ามหรือมองว่ามันไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่เมื่อนำไปมองแบบโลกฟุตบอลโดยรวม จะพบว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ และบางอย่างก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ดี ควรค่าแก่การให้ลีกฟุตบอลประเทศอื่นนำไปปฏิบัติตาม

3 ธรรมเนียมปฏิบัติ ที่พบได้เฉพาะในวงการ ฟุตบอลไทย

ฟุตบอลไทย ธรรมเนียมปฏิบัติ

1. ไหว้สักการะทุกสิ่งที่ที่ศักดิ์สิทธิ์ 

การแข่งขันฟุตบอลไทยลีกทุกคู่ไม่ว่าจะสโมสรไหน ระดับชั้นใด ก็ล้วนแต่จะต้องไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์บริเวณสนาม เสมือนเป็นการบอกกล่าวและขอพรจากเจ้าที่นั้นๆ เพื่ออำนวยให้ได้ผลการแข่งขันที่ต้องการ แต่ยังไม่หมดเท่านั้น หลายทีมยังคงต้องมีการเข้ามาจุดธูปไหว้ในสนาม มีการคล้องมาลัยที่เสาประตู หรือแล้วแต่ธรรมเนียมปฏิบัติของแต่ละทีมเพื่อเอาฤกษ์เอาชัยก่อนแข่ง

ฟุตบอลไทย ธรรมเนียมปฏิบัติ

2. แฟนบอลลงมาแลกของที่ระลึกระหว่างกัน

        น่าจะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ไม่เหมือนใครในโลกแต่สำหรับวงการฟุตบอลไทยมี คือ หากมีเวลามากพอและแฟนบอลทีมเยือนมีไม่มาก แฟนบอลเจ้าถิ่นอาจมีการพาแฟนบอลทีมเยือนไปท่องเที่ยว ไปรับประทานอาหารและอาจมีการเตะฟุตบอลกระชับมิตรก่อนทีมรักจะลงแข่งขัน แต่ธรรมเนียมทุกครั้งเมื่อมีการแข่งขัน ที่ไม่ว่าจะการแข่งขันฟุตบอลไทยลีกระดับไหน ช่วงระหว่างพักครึ่งแฟนบอลของทั้งสองทีมจะต้องลงมาที่กลางสนาม เพื่อแลกของที่ระลึกกัน

ฟุตบอลไทย ธรรมเนียมปฏิบัติ

3.ไหว้ขอบคุณ – ยืนฟังเพลงเชียร์  และไหว้โค้ชคู่แข่ง

ถ้าฟุตบอลต่างประเทศเสียงนกหวีดยาวดัง นักเตะจับมือกัน ตบมือให้แฟนบอลสักพักแล้วก็เดินเข้าห้องแต่งตัวทันที แต่สำหรับที่ไทยลีกเมื่อบอลจบ มันคือจุดเริ่มต้นพิธีการหลังเกมเท่านั้น ซึ่งตามธรรมเนียมเริ่มจากนักเตะต่อแถวจับมือกัน เดินไปขอบคุณแฟนบอลรอบสนาม ยืนฟังเพลงเชียร์จากแฟนบอล จากนั้นปิดท้ายด้วยการไหว้โค้ชคู่แข่ง

ทั้งหมดนี้จึงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ได้หาเฉพาะวงการฟุตบอลไทย บางอย่างเป็นความเชื่อที่ถูกปฏิบัติมายาวนาน หลายอย่างเป็นสิ่งที่ดีควรปฏิบัติต่อไป ซึ่งสื่อถึงความมีน้ำใจ ความเป็นมิตร ด้วยการเอื้อเฟื้อต่อผู้อื่นที่เป็นลักษณะนิสัยอันดีงามของคนไทย

ยังมีเนื้อหาเจาะข่าวฟุตบอลอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมายในเว็บไซต์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may have missed