“มอยส์” ข้องใจ ทำไม ไนกี้-อาดิดาส ผลิตลูกบอลซ้อมป้องกัน “สมองเสื่อม” ไม่ได้

0
วิกฤตภาวะ สมองเสื่อม ในวงการกีฬา

เดวิด มอยส์ ตั้งคำถามว่าทำไมยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตเช่น Nike และ Adidas ถึงล้มเหลวในการผลิต “ลูกบอลฝึกซ้อม” เพื่อปกป้องสมองของผู้เล่นท่ามกลางวิกฤตภาวะ สมองเสื่อม ในวงการกีฬา

กุนซือของเวสต์แฮมเป็นคนที่ ให้ความใส่ใจ เกี่ยวกับปัญหานี้อยู่แล้วโดยแทบไม่ได้ยัดเยียดให้ผู้เล่นทำแบบฝึกหัดลงโทษที่เขาทำในฐานะเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ และ PFA ได้ขึ้นเครื่องในวันศุกร์พร้อมกับข้อเสนอให้ จำกัด และตรวจสอบจำนวนผู้เล่นส่วนหัวในการฝึก

มอยส์กล่าวว่า เราจะมีลูกบอล 30 หรือ 40 ลูกเตะขึ้นสนามเพื่อพยายามกำหนดจังหวะให้ถูกต้องเราจะกระโดดได้สูงแค่ไหนและเราจะโหม่งบอลได้ไกลแค่ไหน ผมไม่ได้แนะนำแนวทางปฏิบัติที่แย่มากอย่างแน่นอน ผมรู้สึกประหลาดใจที่ Adidas และ Nike ไม่ได้มาพร้อมกับลูกบอลฝึกซ้อมส่วนหัว…สิ่งที่มีน้ำหนักเท่ากันกับที่เราสามารถใช้ในการฝึกซ้อมส่วนหัวได้’

วิกฤตภาวะ สมองเสื่อม ในวงการกีฬา

ปัญหาใหญ่ที่สุด มอยส์ เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับฟุตบอลเยาวชน “เราไม่สามารถเลี้ยงลูกโดยไม่ให้มุ่งหน้าไปที่บอลได้ถ้าเราจะมุ่งหน้าไปเล่นฟุตบอลอาวุโส ถึงแม้จะอายุต่ำกว่า 10 ขวบ 11 ปี 12 วินาทีทำไมเราถึงไม่มีลูกบอลที่เหมาะสม ทำไมพวกเขาถึงไม่คิดอะไรบางอย่างซึ่งบางทีนักประสาทวิทยาอาจจะพูดว่า’ ‘ลูกบอลนี้ไม่สามารถสร้างความเสียหายใด ๆ ได้’

กุนซือใหญ่เวสต์แฮมวัย 57 ปีกล่าวเสริมว่า ‘สำหรับคนรุ่นต่อไปผมไม่คิดว่าเราต้องการที่จะฝืนเล่นกับลูกบอลเดิมๆ ต่อไป แต่เราสามารถทำได้ด้วยการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อให้เราปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติและเพื่อให้ผู้เล่นมุ่งหน้าไปที่ลูกบอล แต่ด้วย ไม่มีความเสียหายต่อสมอง

ร็อดเจอร์ส แบ่งปันข้อกังวลของมอยส์ ข้องใจ ทำไม ไนกี้-อาดิดาส ผลิตลูกบอลซ้อมป้องกัน “สมองเสื่อม” ไม่ได้

เบรนแดน ร็อดเจอร์สเป็นหนึ่งในผู้จัดการคนอื่น ๆ ที่แบ่งปันข้อกังวลของมอยส์ กุนซือเลสเตอร์กล่าวว่า: ‘ผู้คนบอกว่าลูกบอลใหม่เบากว่า แต่พวกเขาตีได้หนักกว่าลูกเก่ามากดังนั้นผู้เล่นจึงถูกตีด้วยความเร็วที่แตกต่างกัน

วิกฤตภาวะ สมองเสื่อม ในวงการกีฬา

ในแง่ของหัวข้อนั้นวิทยาศาสตร์ได้พิจารณาแล้วและหากพบว่ามีความสัมพันธ์กันนั่นก็เป็นสิ่งที่เราจำกัดได้ ถ้ามันหมายความว่ามันจะหยุดความเจ็บป่วยนี้ในชีวิตต่อไปเราจะพิจารณาในฐานะโค้ชอย่างแน่นอน ‘

ราล์ฟ ฮาเซ่นฮึทเทิลของเซาแธมป์ตัน กล่าวเพิ่มเติมว่า“ สำหรับเด็ก ๆ เราต้องใส่ใจ คุณสามารถเห็นผู้เล่นทุกคนออกจากสถานศึกษาพวกเขาขาดคุณภาพในการมุ่งหน้าเพราะพวกเขาไม่ได้ทำบ่อยนัก ดังนั้นเราต้องหาทางแก้ไขโดยอาจจะใช้ลูกบอลที่ไม่แข็งหรือหนักมากก็ได้

สตีฟ บรู๊ซจากนิวคาสเซิลสะท้อนความกังวลของมอยส์ว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้เล่นในรุ่นของเขาอย่างไรและกระตุ้นให้ PFA ดำเนินการอย่างรวดเร็ว

ยังมีเนื้อหาที่ได้เจาะข่าวฟุตบอล และอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมายในเว็บไซต์ ให้ติดตาม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may have missed