“ทีมฟุตบอล” เหตุผลที่คนรุ่นใหญ่มักชอบคล้ายกัน

ทีมฟุตบอล

            เคยสงสัยบ้างไหมว่าทำไมคนรุ่นใหญ่หรือคนที่อยู่ในวัยทำงานแล้วในยุคนี้ มักจะมีความชื่นชอบใน ทีมฟุตบอล ที่เหมือนๆ กันหมด ทั้งที่ฟุตบอลของต่างประเทศก็มีทีมให้เลือกชมและเลือกเชียร์ค่อนข้างเยอะ แต่เราก็จะเห็นแฟนบอลในบ้านเราแยกกลุ่มกันแค่ไม่กี่ทีมเท่านั้น เมื่อเทียบกับเด็กรุ่นใหม่ก็จะมีความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจน เพราะพวกเขาจะชอบทีมที่หลากหลายกว่า แล้วบางทีมก็ไม่ได้เป็นทีมที่มีชื่อเสียงโด่งดังในบ้านเราด้วยซ้ำไป

ทีมฟุตบอล

เมื่อความชอบใน “ทีมฟุตบอล” มีผลจากยุคสมัย

          ต้องนึกภาพแบบนี้ก่อนว่า สมัยก่อนเรื่องของสื่อต่างๆ ไม่ได้หลากหลายเท่ากับปัจจุบัน เราไม่มีโอกาสชมการแข่งขันของทีมฟุตบอลทุกทีมจากทั่วโลกได้ เจาะข่าวฟุตบอลคนที่จะได้ดูบอลต่างประเทศก็ต้องมีการติดอุปกรณ์เสริมที่บ้าน เช่น ติดช่องทีวีแบบพิเศษ เป็นต้น ซึ่งมันมีค่าใช้จ่ายเพิ่มและการติดตั้งก็ไม่ได้สะดวกเท่าไรนัก ทำให้ทีมที่คนส่วนใหญ่รู้จักมีจำกัด ความชื่นชอบก็เลยจำกัดตามไปด้วย

ทีมฟุตบอลหลายทีมเติบโตมาพร้อมกับการรับรู้

          ทีมฟุตบอลระดับตำนานที่มีฐานแฟนจำนวนมากในบ้านเรา มักจะเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ถ้ามองอีกมุมหนึ่งก็คือทีมเหล่านี้มีการทำตลาดมานานกว่าทีมที่เรารู้จักในยุคใหม่ ก่อนหน้านั้นเรารู้แค่ทีมแข่งเมื่อไร แพ้ชนะอย่างไร แล้วก็สะสมพวกโปสเตอร์หรือภาพถ่ายของนักบอลขวัญใจ จะได้ดูบอลจริงจังสักทีก็รอบอลโลกที่ 4 ปีมีครั้งเดียว และมันก็พัฒนาจนเราได้เห็นทีมที่ชอบมากขึ้นเรื่อยๆ

ทีมฟุตบอล

ทีมฟุตบอลหลายทีมมีมากกว่าแนวทางการเล่น

          แฟนบอลทุกคนเข้าใจเรื่องนี้ดี จะเรียกว่ามันเป็นความผูกพันอย่างหนึ่งก็ได้ พวกเขาเชียร์ทีมฟุตบอลที่ชื่นชอบด้วยหลากหลายแง่มุม ไม่ใช่แค่ฝีมือในการเล่น แต่อาจจะเป็นบุคลิกเฉพาะตัวของนักเตะ วิธีการบริหารทีมของโค้ช การสร้างวีรกรรมหรือตำนานในช่วงเวลาต่างๆ เมื่อรู้มากขึ้นก็หลงรักมากขึ้น แม้ในช่วงที่ทีมตกต่ำมากที่สุดก็ยังอยากจะเป็นกำลังใจให้

You may have missed