เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กับฤดูกาลหน้าที่ยากสุดในชีวิต

0

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กับฤดูกาลหน้าที่ยากสุดในชีวิต

หากจะกล่าวว่า ‘เป๊ป กวาร์ดิโอล่า’ กุนซือสมองเพชรของทีม ‘เรือใบสีฟ้า’ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในกุนซือที่มือดีที่สุดของโลก ณ ขณะนี้ ที่คู่คี่สูสีกับ เยอร์เก้น คล็อปป์ กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาอย่างใหญ่หลวงในเส้นทางการเป็นผู้จัดการทีมของตนเอง หลังจาก ​แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่กำลังสะดุดอย่างต่อเนื่องในซีซั่นนี้ และล่าสุดก็ยังพ่ายให้กับคู่ปรับร่วมเมืองอย่าง ​แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถึง 2-0 ในศึก ดาร์บี้ แมทช์ เมืองแมนฯ

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้ทำการกว้านซื้อนักเตะระดับท็อปของโลกเข้ามาเสริมทีมมากมาย ซึ่งก็แลกไปกับเม็ดเงินที่เป็นจำนวนมากโขอยู่ทีเดียว เพียงแต่ว่า ผู้คนส่วนมากมักจะไม่สนใจว่าทีมจะลงทุนไปมากเพียงใด เพราะหากมันทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จอย่างที่ผ่านมา รายได้ที่ไหลคืนกลับมาสู่สโมสร ก็ทำให้ทุกคนค่อย ๆ ลืมเรื่องเงินไป

ณ เวลานี้ ทีมเรือใบสีฟ้า มีนักเตะระดับโลกอยู่คับคั่งในทีม ซึ่งหากลองจัดเป็นสองทีม ก็อาจจะได้สองทีมที่คุณภาพของผู้เล่นไม่ห่างกันมากด้วยซ้ำ เรียกได้ว่า แบ่งถ้วยเตะกันยังได้เลย

แต่ในขณะเดียวกัน การที่ทีมไม่มีนักเตะอย่าง แวงซ็องต์ กอมปานี และ ฟาเบียน เดลฟ์ ซึ่งมีภาวะความเป็นผู้นำสูง มันกำลังค่อย ๆ ส่งผลออกมาเรื่อย ๆ ดังน้ำซึมบ่อทราย พอถึงจุดหนึ่งที่ทีมต้องการผู้นำเพื่อเรียกโมเมนตัมและสปิริตของทีมกลับมา แต่กัปตันและรองกัปตันอย่าง เฟอร์นันดิโญ่ และ ดาบิด ซิลบา ก็ไม่สามารถมาเติมเต็มตรงนี้ได้ เพราะทั้งคู่เองก็อยู่ในช่วงขาลงของเส้นทางลูกหนังแล้วเช่นกัน

ในขณะเดียวกัน หากลองกวาดตามองไปที่ทีมผู้ท้าชิงแชมป์อย่าง ​ลิเวอร์พูล ที่รายล้อมไปด้วยนักเตะระดับที่มีความเป็นผู้นำสูงมากหน้าหลายตา ไม่ว่าจะเป็น จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค, เจมส์ มิลเนอร์ หรือแม้แต่ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ที่แม้รายหลังจะยังมีอายุไม่มาก แต่บ่อยครั้งที่เขาแสดงให้เราเห็นว่า ความเป็นผู้นำ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุและปลอกแขน

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ทำสถิติที่ไม่น่าดูชมของตัวเอง โดยเกมที่เขาพาทีมบุกไปพ่ายปีศาจแดง นั่นนับเป็นการปราชัยถึง 7 เกมในฤดูกาลเดียวกัน และเป็นฤดูกาลแรกที่เขาแพ้มากถึง 7 เกม ทั้ง ๆ ที่ฤดูกาลยังไม่ปิดตัวลงด้วยซ้ำ

สิ่งที่ กวาร์ดิโอล่า ต้องกังวล นอกจากเกมที่เหลือในซีซั่นนี้แล้ว เขายังจำเป็นต้องมองถึงฤดูกาลหน้าด้วย แถมการขาดนักเตะตัวหลักในแนบรับที่ผลัดกันเข้าโรงหมอ ก็ส่งผลกับเกมรับของทีมเป็นอย่างมาก และเคราะห์ร้ายไปกว่านั้นคือ เขาต้องทำการแก้ไขสิ่งเหล่านี้ ภายใตเงื่อนไขที่ไม่เคยพบมาก่อนในชีวิตคือ ‘ไม่สามารถซื้อนักเตะมาเสริมทีม’ เนื่องด้วยต้นสังกัดไปทำผิดกฎทางการเงินโดยมีหลักฐานมัดตัว ต้องมาติดตามกันต่อไปว่า คนเก่ง ๆ อย่างเป๊ป จะพาทีมผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยวิธีใด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may have missed